หน้าเว็บ

อากาศร้อนกับโซล่าเซลล์

โซล่าเซลล์
โซล่าเซลล์ในประเทศไทย
หลายท่านอาจมีคำถามว่าประเทศไทยร้อนขนาดนี้ทำไมไม่สร้าง
โซล่าฟาร์ม (Solar Farm) ?
วันนี้อากาศดี (อุณหภูมิ 35.5 องศาเซลเซียส) เหมาะที่เล่าเรื่องที่เกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์เป็นอย่างยิ่ง
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนครับว่ารูปแบบที่มนุษย์โลก(ชาวโลก)ใช้เปลี่ยนพลังงานจากดวงอาทิตย์เป็นไฟฟ้ามีอยู่ด้วยกัน
2 รูปแบบได้แก่



แบบแรกคือ การนำพลังงานความร้อนที่ได้จากดวงอาทิตย์มาเปลี่ยนเป็นพลังงานกลเพื่อหมุนกังหัน(ในรูปของไอน้ำ,ลมร้อน) ภาษาอังกฤษเรียกว่า Solar Thermal System เนื่องจากระบบนี้เหมาะกับพื้นที่โล่งกว้างและมีปริมาณรังสีจากดวงอาทิตย์สูง (นิยมสร้างในพื้นที่ทะเลทราย)

แบบที่ 2 เป็นแบบที่คนไทยคุ้นหูกันดีคือ โซล่าเซลล์ (Solar Cell) โดยจะใช้อุปกรณ์ที่ชื่อว่า Photovoltaic Cell ซึ่งมนุษย์ประดิษฐ์ขึ้นเมื่อปี 1954 และมีการพัฒนาปรับปรุงมาจนถึงปัจจุบัน โดยใช้วัสดุชนิดเดียวกับที่ใช้สร้างวงจรรวม (IC) นั่นคือผลึกซิลิคอน ซึ่งเป็นสารกึ่งตัวนำ (ชนิด N และชนิด P) ผมไม่ขอลงรายละเอียดลึกนะครับ(เรื่องมันยาว) การผลิตกระแสไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์นั้นจะมีประสิทธิภาพสูงสุดในพื้นที่ที่มีแสงแดดมาก และมีอุณหภูมิต่ำ (เนื่องจากคุณสมบัติของสารกึ่งตัวนำซึ่งจะมีค่าความต้านทานสูงเมื่อมีอุณหภูมิสูง) ดังนั้นความเข้าใจที่ว่าแดดร้อนๆแบบนี้ใช้โซล่าเซลล์น่าจะคุ้มจึงเป็นความคิดที่ไม่เข้าท่านัก
 เอาหละวนกลับมายังคำถามที่มีหลายคนสงสัยในตอนต้น
"ประเทศไทยร้อนขนาดนี้ทำไมไม่สร้างโซล่าฟาร์ม (Solar Farm)?"
ตอบ
ปัจจุบันในประเทศไทยมีโซล่าร์ฟาร์มอยู่หลายแห่ง (ทั้งรัฐวิสาหกิจและเอกชน) แต่ยังมีกำลังผลิตไม่สูงมากเมื่อเทียบกับพลังงานไฟฟ้าในระบบ ซึ่งอนาคตความฝันของใครหลายคนที่อยากติดโซล่าเซลล์ที่บ้านเพื่อประหยัดค่่าไฟฟ้ามีแนวโน้มที่จะเป็นจริง เนือ่งจากปัจจุบันมีผู้ผลิตแผงโซล่าเซลล์เพิ่มขึ้นเริ่มมีการแข่งขัน ทำให้แผงโซล่าเซลล์มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ราคาถูกลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม