หน้าเว็บ

ว่าด้วยเรื่องของสีสายไฟฟ้า VAF

  ปัญหาหนึ่งที่ถกเถียงกันในหมู่ช่างและผู้สนใจทางด้านไฟฟ้าทั่วไปคือเรื่องของสีของสายไฟในที่นี้จะกล่าวถึงกรณีสาย VAF ซึ่งสายชนิดนี้จะนิยมใช้ทั่วไปในที่พักอาศัยขนาดเล็กเดินตามผนัง(ตีกิ๊บ)ไม่นิยมร้อยท่อ(ไม่แนะนำให้ร้อยท่อ)
   สาย VAF จะมีแบบสองสายและสามสายดังภาพ
จะเห็นว่า
มีสายไฟอยู่สองสายที่ค่อนข้างเป็นปัญหาของใครหลายท่านคือสายสีเทากับสีดำที่ว่ามีปัญหาเพราะว่าช่างหรือผู้ทำงานทางไฟฟ้าบางท่านต่อสายสีเทากับ L ต่อสีดำกับ N ซึ่งในทางเทคนิคแล้วไม่ผิดหรือทำให้เกิดอันตรายโดยตรงต่อระบบไฟฟ้า แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่าหากมีผู้อื่นมาทำงานต่อจากท่านจะทำได้ลำบากและอันตราย
กล่าวง่ายๆก็เหมือนกับไฟเขียวไฟแดงที่คนส่วนใหญ่ตกลงกันว่าไฟเขียวคือให้รถผ่านไฟแดงให้หยุดแล้วเกิดมีคนมากำหนดเองว่าไฟแดงให้ผ่านไฟเขียวให้หยุดซึ่งแน่นอนไม่มีความเสียหายกับระบบไฟจราจรแต่มันจะทำให้เกิดอันตรายทางอ้อมกับผู้ที่ใช้ถนน ทำนองเดียวกันกับเรื่องของสีสายไฟ ตามข้อตกลง/หลักปฏิบัติกำหนดให้สายสีเข้มเป็นสายไฟในที่นี้สายสีดำต้องต่อกับ L ของระบบ คนส่วนใหญ่ก็เข้าใจว่าสายสีดำต้องต่อกับ L แล้วเกิดมีบางคนต่อสายสีดำกับ N ก็จะเกิดปัญหากับผู้ที่จะมาทำงานต่อเช่น เดินระบบใหม่ แก้ระบบ ฯลฯ ต้องมาคอยเช็คว่าสายไหนมีไฟสายใน N ทำให้งานล่าช้าและ/หรือเกิดอันตรายได้

สรุป   สายสีดำ(สีเข้ม)ต้องต่อกับ L ของระบบ
          สายสีขาว,สีเทา (สีอ่อน) ต้องต่อกับ N ของระบบ
          สายสีเขียว,เขียวแถบเหลือง ต้องต่อกับ Ground ของระบบ
    เป็นมาตรฐานปฏิบัติของงานระบบไฟฟ้าที่เข้าใจกันหากท่านใดต่อผิดแปลกไปจากนี้ถ้าเป็นไปได้ให้ท่านแก้ไขให้ถูกต้อง ถึงแม้มันจะไม่มีผลต่อระบบไฟฟ้าแต่มันเป็นภาระของผู้อื่นที่ต้องมาแก้ไขระบบ ต่อเติมระบบภายหลังที่ต้องมาทำความเข้าใจกับระบบไฟฟ้าที่ท่านทำซึ่งจะทำให้งานล่าช้าและ/หรือเป็นอันตรายต่อผู้ปฏิบัติงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม