หน้าเว็บ

กระแสกับแรงดันอันไหนทำให้คนตาย

  หลายท่านคงเคยได้ยินว่ามีมีคนโดนไฟฟ้าดูด มีคนโดนช็อต คำว่าไฟช็อตกับไฟดูดนี่เป็นอาการที่เกิดจากกระแสไฟฟ้า กล่าวคือ เมื่อคนเราสัมผัสกับกระแสไฟฟ้าจะทำให้ตัวเราเป็นส่วนหนึ่งของวงจรไฟฟ้านั้นๆด้วย ถ้าใครเคยได้เรียนทางด้านไฟฟ้ามาคงจะคุ้นกันดีกับคำว่า short circuit  เมื่อเราเป็นส่วนหนึ่งของวงจรไฟฟ้าแล้วกระแสไฟฟ้าก็จะไหลผ่านร่างกายเราจะทำให้เรารู้สึกเหมือนโดนดูด และนี่คือที่มาของคำว่าไฟช็อตกับไฟฟ้าดูดที่ให้ความหมายโดยกระผมเอง(อย่าเอาไปอ้างอิงน่ะครับเป็นเพียงความคิดเห็นของ
ผู้เขียนเท่านั้น)
          สำหรับคำถามที่ว่าไฟฟ้าแรงดันสูงๆ(โวลต์สูง)กับไฟฟ้ากระแสสูงอันไหนอันตรายกว่ากัน ขอตอบเลยแล้วกันครับว่าอันตรายทั้งคู่
     - ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนครับว่าโวลต์สูงถ้าให้เปรียบก็เหมือนแรงดันของน้ำในสายยางนี่แหละครับ เป็นแรงของกระแสที่พยายามจะเคลื่อนจากจุดที่ศักย์สูงไปยังจุดที่มีศักย์ต่ำ
     - ส่วนกระแสไฟฟ้าก็เหมือนปริมาณของน้ำในสายยางที่ไหลผ่าน
    สิ่่งที่ทำให้คนได้รับอันตรายก็คือปริมาณกระแสครับ ยกตัวอย่างไม้ช็อตยุงที่มีโวลต์สูงมากแต่มีกระแสนิดเดียวไม่สามารถทำอันตรายร้ายแรงกับคนเราได้ครับ และข้อสำคัญระบบไฟฟ้าบางระบบมีโวลต์ต่ำก็จริงแต่มีกระแสไหลในระบบมากอันนี้อันตรายมากครับส่วนใหญ่จะพบในมอเตอร์ที่ถึงแม้จะมีแรงดัน 220 V เท่ากับ หลอดไฟ แต่กระแสที่ไหลผ่านสูงกว่ากันมากดังนั้นอันตรายที่ได้รับก็ต่างกันมากครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม